HƯỚNG DẪN NỘP HỒ SƠ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
Thực hiện Nghị quyết 107/NQ-CP, ngày 11 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và cơ quan, địa phương liên quan “Tiến hành xây dựng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, cung cấp, tiếp nhận, xử lý dịch vụ công hỗ trợ giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó cho phép người lao động nộp bản chụp một trong các giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ,
Chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội cấp tỉnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị trợ cấp thất nghiệp của người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia”.
Căn cứ Công văn số 1401/VPUB-KSTT ngày 27 tháng 4 năm 2022 của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và khi Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện về việc “tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia” đến các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Trung tâm Dịch vụ việc làm.
Theo đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ đã tiến hành tổ chức tuyên truyền đến người dân được biết và thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị trợ cấp thất nghiệp của người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định đã nêu.
Người lao động có nhu cầu nộp hồ sơ đề nghị trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hình thức trực tuyến được hướng dẫn chi tiết tại Cổng Dịch vụ công quốc gia, cụ thể gồm các bước:
- Bước 1: Người lao động truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn; đăng nhập tài khoản (trường hợp chưa có tài khoản, người lao động có thể tạo tài khoản mới); Tra cứu dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Bước 2: Xem thông tin về thủ tục hành chính, chọn [Nộp trực tuyến] và nhập thông tin theo hướng dẫn.
- Bước 3: Đính kèm thành phần hồ sơ và nộp hồ sơ.
Với thao tác gồm 3 bước như trên, người lao động đã có thể nộp được hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động cần lưu ý chuẩn bị thành phần hồ sơ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ nhưng tất cả các giấy tờ trong thành phần hồ sơ khi nộp trực tuyến người lao động phải chụp hoặc scan từ bản chính gửi vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hồ sơ gồm có:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định (MS 03)
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
- Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
- Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
- Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì giấy tờ là văn bản xác nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình trạng của đơn vị sử dụng lao động;
- Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng của hợp đồng đó
3. Sổ bảo hiểm xã hội
Việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một kênh hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nộp hồ sơ đề nghị và nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng tất cả quy trình giải quyết hay các thủ tục về quyền và nghĩa vụ của người lao động khác phát sinh sau khi được “giải quyết” đều phải tuân thủ các quy định tại quy phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp./.